TRƯỜNG MẦM NON TUẤN VIỆT
CHUYÊN ĐỀ “ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC STEAM VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRẺ”
NĂM HỌC 2024-2025
Căn cứ vào kế hoạch số116/KHNVNH-MNTH ngày 28 tháng 9 năm 2024.V/v thực hiện nhiệm vụ năm học 2024- 2025 của trường Mầm non Tuấn Việt;
Nhằm bồi dưỡng cho giáo viên trong toàn trường về quan điểm giáo dục tiên tiến trên thế giới ( Phương pháp giáo dục Steam) Phương pháp dạy học Steam theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” phát huy tính tích cực của trẻ trong hoạt động. Giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động. Ngày 26 tháng 10 năm 2024 trường mầm non Tuấn Việt tổ chức chuyên đề “Áp dụng phương pháp Steam vào các hoạt động giáo dục cho trẻ” . Tham dự chuyên đề có 60 cán bộ giáo viên trong trường.
Tại buổi chuyên đề giáo viên dự 6 hoạt động giáo dục do 4 đồng chí giáo viên của 2 khối 4,5 tuổi thực hiện với đề tài.
Dự án làm ngôi nhà nổi ( Quy trình EDF) – Đối tượng trẻ 5 tuổi
Làm quen với toán: Phân biệt hình vuông , hình chữ nhật ( bài học 5 E) -Đối tượng trẻ 4 tuổi
Trong quá trình tổ chức các hoạt động, trẻ tự khám phá, tự chơi, tự học dưới sự quan sát của giáo viên trên tinh thần tôn trọng sự tự do của trẻ. Trẻ học theo hứng thú và sở thích của mình. Tức là, trẻ được tự do lựa chọn cách thức thực hiện, cách khám phá, tìm hiểu sự vật, hiện tượng, nguyên liệu học tập hay bất kỳ thứ gì trẻ sáng tạo ra. Ngoài ra, mỗi cá nhân trẻ sẽ luôn độc lập về nhận thức và tính cách. Giáo viên chỉ tham gia vào quá trình tìm hiểu của trẻ khi có những hành vi không phù hợp hoặc gặp khó khăn.
Kết thúc 6 hoạt động giáo dục giáo viên cùng nhau tham gia dự thảo luận về nội dung chuyên đề. Giáo viên hiểu sâu sắc hơn vấn tổ chức các hoạt động ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến cần xây dựng và tổ chức cho giáo viên dự giờ các tiết mẫu cho giáo viên Sau khi dự giờ cho giáo viên cho giáo viên được thảo luận phân tích cụ thể các tiết dạy đó là:
+ Trẻ có giao tiếp tương tác với bạn bè không
+ Trẻ có được khám phá, trải nghiệm không
+ Trẻ có được tham gia hoạt động, có được quan sát
+ Trẻ có gặp khó khăn gì, trẻ có hứng thú không
+ Trẻ có đạt được mục đích yêu cầu của cô đưa ra không
+ Cô có chú ý đến trẻ còn nhút nhát, sử lý tình huống như thế nào, có sử dụng các phương pháp động viên khuyến khích trẻ, và lắng nghe trẻ…. Giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giáo tiếp.
Chuyên đề “Áp dụng phương pháp Steam vào các hoạt động giáo dục cho trẻ” thực hiện và tổng kết vào tuần 4 tháng 12 năm 2024.
Một số hình ảnh tại chuyên đề.
Tuấn Việt , ngày 28 tháng 10 năm 2024
Người viết bài và đưa tin : Nguyễn Thị Tuyên